Peningaprentvél verštryggingarinnar

Af einhverjum įstęšum eru sumir einstaklingar óžreitandi viš aš halda fram žeirri skošun sinni aš allir ķslendingar beri įbyrgš į hruninu.  Ég reyni stundum aš įtta mig į žvķ ķ hverju įbyrgš mķn į žeim hörmungum, er fólgin.  Tęplega er žaš bķllinn minn sem ég hef įtt sķšastlišin 7 įr og veršur 14 įra ķ sumar.  Ekki er žaš flatskjįavęšingin, sem enn lętur bķša eftir sér į mķnu heimili.  Eša er žaš kanski ķbśšin mķn sem viš höfum bśiš ķ sķšustu 9 įr, į hrakviršissvęšinu Vestfiršir.  Nei ég er helst į žvķ aš mķn įbyrgš į hruninu liggi ķ žvķ aš hafa leyft grįšugu bankakerfi aš fénżta mig ótępilega ķ of mörg įr.

Ég er einn af žeim sem tók ķbśšarlįn hjį banka en ekki hjį Ķbśšarlįnasjóši, įstęšan var einföld, lęgri vextir og žannig ódżrara lįn.  Ķ dag į annar banki meš sama nafni lįnasafniš mitt, fékk žaš į hįlfvirši į haustdögum 2008.  Sömu lįn hafa frį žeim tķma hękkaš um ca. 30%, žrįtt fyrir aš ég hafi stašiš ķ skilum allann žann tķma.  Ég vs. bankinn 130/50.

Mikiš hefur undanfariš veriš rętt um skuldanišurfęrslu eša leišréttingu.  Eins og ég hef skiliš žį umręšu, žį er ekki veriš aš tala um aš lękka höfušstól skulda heldur fyrst og fremst žį óešlilegu hękkun sem verštryggingin hefur valdiš.  Žaš getur ekki talist ešlilegt aš eignahlutur minn ķ ķbśšinni hverfi algerlega vegna veršbólgu, į sama tķma og bankar og žeir sem eiga veršmęti ķ „peningum“ eru meš belti og axlabönd, ónęmir fyrir veršbólgu.

Įgętar hugmyndir hafa veriš settar fram, meš hvaša hętti lįn geta veriš leišrétt.  Til dęmis er hugmyndin um peningamillifęrsluleišina sem gengur śt į aš Sešlabankinn gefur śt skuldabréf fyrir kostnašinum af skuldaleišréttingunni, brįšsnjöll ašferš og til žess aš gera ódżr.  Samt eru einstaka ašilar sem vilja skjóta hana nišur meš oršum eins og peningaprentun.  Žaš tel ég reyndar vera alger öfugmęli.

Žvķ hvaš er verštrygging?  Verštrygging er ķ ešli sķnu peningaprentun, heimild til bankastofnana til aš bśa til og eignfęra nżjann pening ķ eignareikning sinn og margfalda žį upphęš svo sem śtlįn.  Žannig margfaldast peningamagn ķ umferš viš hvert veršbólguįriš og višheldur endalaust veršbólgubįlinu.  Śtgįfa Sešlabankans į skuldabréfi til skuldaleišréttingar, er žannig ekki peningaprentun til aš auka peningamagn ķ umferš, heldur žvert į móti ašgerš til aš minnka peningamagn ķ umferš.  Žessi ašferš er žvķ lķkleg til aš draga śr veršbólgu öfugt viš įšurnefndann veršbótaspķral.

Haustiš 2008 įkvaš rķkisstjórn og Alžingi aš rķkisvaldiš skyldi įbyrgjast allar innistęšur ķ bönkum į Ķslandi, fyrir allt aš 2.300 milljarša. Sömu ašilar telja aš rķkisvaldiš rįši ekki viš aš įbyrgjast eigišfé almennings ķ fasteignum fyrir 200 milljarša?

Žegar talaš er um leišréttingu į lįnum er alltaf talaš um žak į upphęšum. Ef sama hefši veriš gert į innistęšurnar ķ bönkum og allar upphęšir undir 8 milljónum veriš tryggšar, hefši mįtt tryggja užb. 97% af innistęšum einstaklinga og ca 92% af innistęšum félaga, en spara meš žvķ 1.400 milljarša.

Žar fyrir utan var aldrei talaš um aš sumir innistęšueigendur žyrftu meira į žvķ aš halda, aš žeirra innistęšur vęru betur tryggšar en annara.  Žį gilti jafnręšisreglan, en svo hrundi hśn lķka.  Nśna heitir jafnręšisreglan 110% leišin, allir jafn eignalausir.... 

Žvķlķk žjóš.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband